ACV tính kiện để thu hồi công nợ, hãng hàng không nói gì?

01/03/2024 20:04

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tính phương án thực hiện thủ tục khởi kiện các hãng bay kéo dài trả nợ lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Trả lời VTC News về vấn đề này, đại diện một hãng bay cho biết, trong sản xuất, kinh doanh thì chuyện trả sau, chậm trả, dư nợ lẫn nhau là việc có thể xảy ra.

"Mọi khoản thanh, quyết toán, dư nợ giữa hai bên đều trong khuôn khổ hợp đồng, có sự thống nhất. Sẽ không có chuyện kiện cáo vì vi phạm hợp đồng", vị này nói.

Trong khi đó, theo luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, về mặt nguyên tắc, ACV là pháp nhân độc lập. Trong các hợp đồng giao dịch dân sự mà trong trường hợp này là các hợp đồng thương mại, hợp đồng kinh tế…ACV hoàn toàn có đủ điều kiện để khởi kiện theo quy định của bộ Luật tố tụng dân sự và giải quyết theo quy định.

“ Nếu các bên không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm hợp đồng thì sẽ bị bên còn lại khởi kiện về việc không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng. Ngoài ra còn có các khoản liên quan đến tiền phạt, tiền vi phạm hợp đồng, tiền phát sinh từ thiệt hại thực tế. Khi có phán quyết của toà án thì cơ quan thi hành án sẽ thực hiện việc đó, nếu các bên không giải quyết được trong quá trình hòa giải ”, luật sư Thiệp phân tích.

ACV tính kiện để thu hồi công nợ, hãng hàng không nói gì?- Ảnh 1.

ACV tính phương án thực hiện thủ tục khởi kiện các hãng bay kéo dài trả nợ lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Trước đó, ACV báo cáo Bộ GTVT về một số công tác cần triển khai thực hiện nhằm thu hồi công nợ của các hãng hàng không trong nước đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán với đơn vị.

Tính đến cuối năm 2023, ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các hãng hàng không trong nước chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong đó, phần lớn khoản nợ từ các hãng hàng không phát sinh trong giai đoạn COVID-19.

Trong năm 2023, mặc dù đã đẩy mạnh công tác thu hồi nợ nhưng phía các hãng hàng không vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Cụ thể, ACV xây dựng các tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không Quốc tế gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 cảng hàng không nội địa đó là Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ Xuân.