Kích cầu du lịch mùa cuối năm, đón dòng khách tiềm năng

03/12/2023 20:06

Phân tích thị trường, thay đổi theo xu hướng với sản phẩm đa dạng hơn là mục tiêu của ngành du lịch cho mùa kinh doanh cuối năm.

Doanh thu khả quan, sản phẩm phong phú

Tại Tp.HCM, các sản phẩm du lịch tham quan, vui chơi, trải nghiệm trên sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang được du khách yêu thích. Bà Nguyễn Thị Vương, Quản lý điều hành Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc cho biết: “Sản phẩm du lịch trên dòng kênh đang có sức cạnh tranh với nhiều điểm đến khác, không chỉ thu hút khách nội địa mà còn cả khách quốc tế. Hiện tại, khách quốc tế chiếm hơn 50% lượng khách tham quan ở tuyến du lịch này”.

Theo bà Vương, lộ trình tham quan kéo dài 60 phút, giúp du khách có thời gian thưởng thức các tiết mục đờn ca tài tử, tìm hiểu về 9 cây cầu bắc qua dòng kênh như cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Trần Khánh Dư, cầu Kiệu, cầu Công Lý...

Điểm nhấn đặc biệt của tour này là du khách sẽ được trải nghiệm thả cá nhằm cải tạo nguồn nước, góp phần tăng cường hệ sinh thái phong phú cho dòng kênh. Dưới những cây cầu đã được lắp đặt các loại đèn thắp sáng nhiều màu, trở thành điểm check-in mới lạ và thú vị với du khách.

Trước đó, doanh nghiệp lữ hành Saigontourist cũng đón hàng ngàn khách tàu biển thuộc Hãng Celebrity Cruises cập cảng Việt Nam tham quan các điểm đến nổi tiếng, trong đó có Tp.HCM. Khi lưu lại thành phố, khách ghé thăm Bảo tàng Tp.HCM, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất; đồng thời được thưởng thức các tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống, tìm hiểu các trò chơi dân gian… Nnhóm khách tàu biển đa quốc tịch (Anh, Đức, Mỹ…) có mức chi tiêu cao, rất quan tâm tìm hiểu các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa, lịch sử bản địa.

Theo thống kê của Sở Du lịch Tp.HCM, ước tính năm 2023 khách quốc tế đến Tp.HCM đạt khoảng 5 triệu lượt khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022; khách du lịch nội địa khoảng 35 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 160.000 tỷ đồng.

Ghi nhận từ các hãng lữ hành cho thấy các dòng tour cuối năm và tết đang khá nhộn nhịp. Trong số này, các tour, tuyến ngắn ngày vui chơi ở nội thành, kết nối liên tuyến Tp.HCM đi các tỉnh đang được chào đón.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho hay, năm nay du khách thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không chờ “săn tour giá rẻ” mà chủ động tìm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng. Thời gian đặt tour cũng sớm hơn là dấu hiệu mới so với trước. Điển hình, tour “Du xuân Thủ Đức” (1 ngày) do TST Tourist triển khai được khách thực sự quan tâm.

Tiêu dùng & Dư luận - Kích cầu du lịch mùa cuối năm, đón dòng khách tiềm năng

Các sản phẩm du lịch sông nước của Tp.HCM đang thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM, cho hay,  dịp cuối năm, Tuần lễ Du lịch Tp.HCM 2023 diễn ra từ ngày 4 đến 10/12 sẽ trở thành chuỗi hoạt động truyền thông mở đầu cho mùa lễ hội cuối năm. Dự tính, mỗi ngày trong tuần lễ, thành phố sẽ công bố ít nhất 1 sản phẩm du lịch mới và có sản phẩm lần đầu tiên ra mắt du khách như du lịch đêm Nhà Bè, du lịch y tế sức khỏe, sản phẩm du lịch chuyên đề...

Hiện tại, Tp.HCM đã có khoảng 60 phẩm du lịch, trong đó có nhiều sản phẩm đặc trưng của các quận, huyện, Tp.Thủ Đức. Sự kiện được kỳ vọng thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến tham gia, trải nghiệm. Song song đó, các chương trình mua sắm, kích cầu của ngành công thương cũng được kích hoạt, hứa hẹn bùng nổ giá tốt, nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Mùa Tết khó đoán, đẩy mạnh kích cầu

Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, dù trong giai đoạn chạy nước rút nhưng sức mua các tour du lịch Tết hiện chưa "hot" bằng mọi năm. Điểm sáng cho đến thời điểm hiện tại của thị trường là tỉ lệ đặt chỗ tour đi nước ngoài khá cao, do lợi thế giá tốt, nhiều ưu đãi và chi phí hầu như không tăng so với năm ngoái. Thị trường tour nước ngoài hiện đã kín khoảng 30 - 40% số chỗ tour Tết được bán ra, trong đó tập trung du lịch nước ngoài, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel đánh giá, Tết Giáp Thìn 2024 cũng là mùa đón khách với nhiều ẩn số, dù lượng khách đăng ký tour ở thời điểm hiện tại đang nhích dần so với cách nay vài tuần. Doanh nghiệp lý giải rằng, điều này xuất phát từ tâm lý du lịch của người dân, nhất là các tour nội địa, tour gần thì cận ngày khách mới đặt chỗ.

Đối với khách quốc tế, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM chỉ ra: “Về thị trường, Tp.HCM đã phối hợp với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nhiều nước để tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, du lịch Tp.HCM đến với Australia, Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore… và phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch với 6 vùng trong cả nước nhằm kích cầu du lịch vùng, du lịch nội địa và tăng khách quốc tế cho địa phương”.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đặt câu hỏi về việc thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế trong khi công tác xúc tiến du lịch triển khai còn chậm và rất ít hiệu quả. Việc triển khai xúc tiến ở nước ngoài để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam quá ít, nhiều hội chợ quốc tế quan trọng hàng đầu thế giới bị bỏ qua (WTM London, JATA Tokyo Nhật Bản) hoặc tham gia cầm chừng (chỉ địa phương tham gia) khiến hình ảnh du lịch Việt Nam mờ nhạt so với doanh nghiệp quốc tế.

Các tỉnh, thành phố tập trung quá nhiều cho việc tổ chức các hoạt động bề nổi ở trong nước như lễ hội, các sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế gắn với du lịch. Gắn với du lịch nhưng không đạt được mục tiêu bởi lễ hội vốn sinh ra từ phong tục tập quán dân tộc, từ đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư.

“Khách du lịch rất ít quan tâm đến các lễ khai mạc hoành tráng, các cuộc biểu diễn văn nghệ của hàng nghìn diễn viên không chuyên, những người phải bỏ hàng tháng để tập luyện. Họ chỉ quan tâm bản sắc văn hóa truyền thống. Nếu như những kinh phí đó chuyển sang cho hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.

Do đó, phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất cơ cấu lại thị trường quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến du lịch. Đề nghị đổi mới hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để đẩy mạnh những hoạt động mà chúng tôi vừa đề xuất. Chuyển hướng du lịch sang du lịch xanh để phát triển bền vững, trong đó cốt lõi là bảo vệ môi trường và chuyển các dịch vụ du lịch sang dịch vụ du lịch xanh, lưu ý vấn đề rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Báo cáo quý 4/2023 của Bộ VH,TT&DL thông tin, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ngành du lịch sẽ tận dụng hiệu quả các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh mới được ban hành, khẩn trương, tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, kích cầu để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Bên cạnh đó là thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư, tranh thủ nguồn lực của các doanh nghiệp, hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn cả ở trong và ngoài nước trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng khả năng vươn tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng.

Bạn đang đọc bài viết "Kích cầu du lịch mùa cuối năm, đón dòng khách tiềm năng" tại chuyên mục Kinh tế.