Cẩn thận với các thực đơn từ “tứ đại bổ”

Trong nền ẩm thực Châu Á, có 4 món ăn thuộc hàng tứ đại bổ gồm canh bào ngư, chè tổ yến, súp vi cá, lẩu nấm linh chi. Những món ăn này đã tràn ngập trong thực đơn của nhiều nhà hàng Việt, nhiều người bị lừa bởi những hình thức bên ngoài nên “ăn vào cũng như không”. Cùng tìm hiểu những thông tin kĩ hơn qua bài viết dưới đây nhé! 

Tứ đại bổ - khổ tấm thân

Vào khoảng thời gian đầu, khi mà chưa có sự xuất hiện của các sản phẩm nuôi trồng hay nhân tạo, tứ đại bổ thực sự chỉ có mặt ở các nhà hàng 5 sao hay những nơi “cao sang quyền quý. Chúng quý đến nỗi thậm chí một số nhà hàng chỉ thực hiện khi đặt thực đơn trước hoặc dành cho những khách hàng thân thiết. Nó như vậy là bởi vì việc chế biến ra được thành phẩm vô cùng khó khăn, có thể so sánh với việc lấy vi cá mập dưới đại dương hay tổ yến cheo leo nơi vách núi. Ngày nay, sự quý hiếm này đã giảm dần do sự tấn công của các yếu tố con người tạo nên.

 

1-1667401628.png
Súp bào ngư - vi cá - tổ yến - nấm linh chi thơm ngon bổ dưỡng

Theo một đầu bếp của một nhà hàng cho biết: “Không thể có chén yến sào hay bào ngư vi cá chỉ vài chục ngàn đồng/chén, vì giá trị thực của yến hay vi cá, linh chi tối thiểu năm - sáu triệu đồng/100g trên thị trường. Món ăn “tứ đại bổ” vì thế đang bị đánh tráo bằng các loại hàng công nghiệp, nhân tạo, thậm chí là hàng giả’’.

Đầu tiên là nói đến món yến, danh mục bát trân (tám món cao lương mỹ vị) của ẩm thực châu Á xếp yến sào vào món “trứng cá phương Đông” với hai loại phổ biến là yến tổ đen và yến tổ trắng (trong đó có bạch yến, hồng yến và huyết. Để xác định tổ yến thật phải căn cứ vào ba yếu tố cơ bản: màu sắc, trọng lượng và độ giãn nở của tổ yến khi ngâm nước. Do nhu cầu tiêu thụ các món ngon đại bổ này ngày càng cao, nên việc làm giả bạch yến (yến trắng) thành huyết yến, hồng yến có giá trị cao gấp nhiều lần, hay làm giả chính tổ yến bằng các loại da động vật và cao su tổng hợp, hoặc bơm tạp chất vào tổ yến thật để tăng trọng lượng ngày càng tinh vi. Nói về món súp yến, nhìn sơ qua nó như chất keo a dao nấu với chút tinh bột và gia vị. Người ta sử dụng da động vật, thạch, nấm trắng, cao su tổng hợp giả thành yến và thêm các loại gia vị để tạo hương. Ngoài ra, để bảo quản yến thì người ta sử dụng axit, kali, lưu huỳnh và các chất tẩy trắng, những chất này vô cùng có hại cho sức khỏe. 

2-1667401628.png
Vi cá mập giả trên thị trường xuất hiện hàng loạt

Tương tự, đa phần các loại vi cá mập trên thị trường là cá khác hoặc giả vi cá. Riêng nấm linh chi, được sử dụng từ 4.000 năm trước trong thực dưỡng của người châu Á, hay bào ngư nằm trong ẩm thực có từ trăm năm nay đều thuộc hàng “quý và hiếm”. Hai sản phẩm này ít nguy hại hơn vì có thể thay thế bằng nấm tự nhiên khác hoặc loại sò từ thiên nhiên thay cho bào ngư. Vì vậy, người tiêu dùng cần vô cùng thận trọng trong việc lựa chọn để tránh “mất tiền vô bổ, khổ tấm thân”. 

Chỗ dựa cho sức khỏe mọi nhà

Công cụ xác định yến sào thật chỉ có thủy phân protein hay đo quang phổ hồng ngoại của tổ yến mới xác định được thật - giả. Việc chứng nhận chất lượng sản phẩm của ngành y tế hiện tại chỉ xác định sản phẩm thuộc thực phẩm chức năng và vệ sinh an toàn thực phẩm mà không phân định rõ yến tự nhiên hay nhân tạo, nên người dùng chỉ dựa vào kinh nghiệm và uy tín thương hiệu sản phẩm. Một thương hiệu yến sào vô cùng chất lượng và uy tín để người dùng có thể yên tâm “gửi gắm sức khỏe”, có mặt trên thị trường yến Việt 4 năm trở lại đây. Đó là yến sào cao cấp Natunest - nơi cung cấp cho bạn những tổ yến tự nhiên nhất 100% không chất bảo quản và nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng. Các sản phẩm tổ yến được lấy từ nhà yến do thương hiệu xây dựng lên, nơi dẫn dụ những con chim yến về làm tổ một cách tự nhiên nhất. Đảm bảo chất lượng và hợp vệ sinh do Bộ Y Tế chứng nhận, lọt top 10 thương hiệu - nhãn hiệu Châu Á, Thái Bình Dương. 

3-1667401627.jpg
Các công đoạn chế biến thành phẩm yến sào nhà Natunest

Hứa hẹn cải thiện sức khỏe tối đa cho người tiêu dùng, Natunest luôn làm việc hết mình với cái tâm, cái đức hun đúc từ bao đời nay. Yến sào là “thần dược” để hỗ trợ cho sức khỏe của con người, vì vậy Natunest luôn cố gắng để tạo ra những giá trị dinh dưỡng tốt nhất đến từ các sản phẩm của họ. Với mức giá hợp lý cùng chất lượng đảm bảo, thương hiệu này dần dần đã tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của rất nhiều khách hàng. Điều này cho thấy được các sản phẩm mà họ mang đến thực sự hiệu quả, cải thiện sức khỏe và sắc đẹp cho mọi đối tượng. Không thể phủ nhận được các công dụng tuyệt vời của yến sào, được xếp vào hàng các món ăn tứ đại bổ quả không sai. 

4-1667401628.jpg
Sản phẩm được trang trí thành những món quà đẹp mắt

Hãy là người tiêu dùng sáng suốt và thông minh khi lựa chọn các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, lựa chọn các thương hiệu có nguồn gốc, nhãn mác là một điều nên làm với bất cứ ai. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về các món ăn tứ đại bổ!

Website: https://yensaonatunest.vn/ 

CSKH: 0258 354 2568

Bảo Ngọc

Link nội dung: https://dantriviet.vn/can-than-voi-cac-thuc-don-tu-tu-dai-bo-a17280.html