Cùng trẻ em đến trường – Tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao năm 2023

Tiếp bước truyền thống của những năm trước của chương trình “cùng trẻ em đến trường” về mục tiêu hỗ trợ nâng cao trình độ văn hóa của các vùng cao trên cả nước. Năm nay quỹ sẽ tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao trong niên khóa 2023 – 2024.

cung-tre-em-den-truong1-1695801194.jpg

Trẻ em vùng cao gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập

Những điểm khó khăn của trẻ em vùng cao

Cho dù chủ trương trong chính sách của Nhà nước là phổ cập giáo dục trên toàn quốc nhưng thực tế một số khu vực vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất khó khăn khi thực hiện. Đó là những trở ngại không phải trong một thời gian ngắn là có thể vượt qua.

Trong đó sự khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quá trình dạy và học cùng sách báo đều là hạng mục thiếu thốn tại các trường học của vùng cao. 

Một trong những yếu tố gây khó khăn nhất cho việc đi học của trẻ em nơi đây là sự khó khăn về kinh tế của các gia đình. Đa số các hộ gia đình thuộc các khu vực này đều là những hộ nghèo hoặc cận nghèo, phụ huynh không đủ khả năng tài chính để đóng các khoản thu của nhà trường theo quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó các em nhỏ vùng cao đều phải tham gia lao động cho gia đình hoặc trông em nhỏ thay bố mẹ, do đó một bộ phận phụ huynh không duy trì việc học của con cái. Những khó khăn về kinh tế làm chùn bước con đường đến trường của các em.

cung-tre-em-den-truong2-1695801194.jpg

Các em vùng cao gặp phải rào cản kinh tế để đến trường

Tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục tại vùng cao

Văn hóa là con đường ngắn nhất và dễ dàng nhất dẫn đến thành công của mỗi người, văn hóa cũng là yếu tố giúp con người hiểu lý lẽ, biết ứng đối văn minh. Trẻ em được giáo dục tốt sẽ có lối sống văn minh, tuân thủ pháp luật.

Có được cơ sở văn hóa tốt các em sẽ có tương lai tươi sáng hơn, các em có thể tham gia vào các ngành nghề trong xã hội, có trình độ để vào làm việc tại các môi trường tốt, tạo dựng một tương lai tốt đẹp.

Nếu có văn hóa tốt tương lai các em phát triển kinh tế theo lĩnh vực nông nghiệp quen thuộc cũng sẽ mang theo kiến thức khoa học công nghệ vào lĩnh vực này. Đây là yếu tố hỗ trợ chương trình xóa đói giảm nghèo cho vùng cao theo kế hoạch lâu dài.

cung-tre-em-den-truong3-1695801194.jpg

200 em nhỏ vùng cao được tài trợ học phí năm 2023

Chương trình tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao năm 2023

“Cùng trẻ em đến trường” là chương trình từ thiện đã được thực hiện qua nhiều năm. Các hoạt động của quỹ từ thiện này được lên kế hoạch và triển khai rất thiết thực, đã hỗ trợ rất nhiều trẻ em tại các vùng miền trên toàn quốc, thắp sáng ước mơ đến trường của hàng nghìn em nhỏ.

Các chương trình thiện nguyện của quỹ được đánh giá cao về ý nghĩa và tính thiết thực. Trong số đó có chương trình tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao năm 2023.

Phương án thực hiện chương trình

Chương trình được phát động trong năm 2023 nhằm tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao, giúp các em chi trả học phí trong niên khóa 2023 – 2024, số tiền học phí cụ thể theo quy định của mỗi cơ sở giáo dục theo các khối lớp và cấp học khác nhau.

Ban điều hành của chương trình được thành lập từ những nhà hảo tâm dành thời gian làm việc theo tiêu chí tự nguyện. Họ là những người đồng hành cùng chương trình từ khi bắt đầu lên kế hoạch cho đến kết thúc chương trình.

Các thành viên của chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của các em từ nhiều nguồn khác nhau như thông qua đề cử của chính quyền địa phương, thông qua đề cử của những nhà hảo tâm, thông qua thư từ của các bậc phụ huynh hoặc từ quá trình liên hệ với các cơ sở giáo dục.

Hồ sơ được sàng lọc kỹ càng, xác minh thực tế về thông tin cá nhân, điều kiện gia đình, hoàn cảnh của các em, học lực và thái độ học tập của các em. Từ đó lọc lấy danh sách 200 em nhỏ cần sự hỗ trợ học phí của chương trình nhất để tiến hành tài trợ học phí.

Học phí sẽ được các thành viên của chương trình trao tặng trực tiếp cho các em tại các cơ sở giáo dục với sự có mặt của chính quyền địa phương, ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh học sinh và các em nhỏ nhận tài trợ học phí từ quỹ.

“Cùng trẻ em đến trường” – tài trợ học phí cho 200 em nhỏ tại vùng cao năm 2023 là chương trình từ thiện hết sức ý nghĩa và có giá trị nhân văn sâu sắc.

 

Quang Lâm

Link nội dung: https://dantriviet.vn/cung-tre-em-den-truong-tai-tro-hoc-phi-cho-200-em-nho-tai-vung-cao-nam-2023-a45439.html