Quỹ hỗ trợ nước sạch cho bà con miền Tây Nam Bộ

03/10/2023 18:21

Tây Nam Bộ là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch do hạn mặn xâm nhập và biến đổi khí hậu. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đối với việc sản xuất và sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương. Để giúp người dân miền Tây Nam Bộ giảm bớt khó khăn quỹ hỗ trợ nước sạch đã được ra đời và phát triển. Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước quỹ đã thực hiện được nhiều chương trình tài trợ ý nghĩa, đóng góp một phần không nhỏ trong việc khắc phục tình trạng thiếu nước tại miền Tây Nam Bộ.

 

Quỹ hỗ trợ nước sạch được gây dựng để hỗ trợ người dân miền Tây trong thời kỳ bị ảnh hưởng bởi hạn mặn, thiếu nước trầm trọng

Những vấn đề khó khăn do thiếu nước sạch ở miền Tây Nam Bộ

Do biến đổi khí hậu, hạn mặn kéo dài nhiều tỉnh thành tại miền Tây Nam Bộ gặp phải tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Khi tình trạng thiếu nước kéo dài đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới người dân thuộc 5 tỉnh thành miền Tây như:

  • Nhiều diện tích rừng, vườn cây ăn quả, rau màu, ruộng lúa… bị thiếu nước trầm trọng. Điều này dẫn đến việc cây chết, kém phát triển, năng suất thấp…
  • Các con sông, ao hồ, kênh rạch bị khô cạn khiến nguồn thủy hải sản bị ảnh hưởng trầm trọng, gây ra khó khăn không nhỏ đối với những người dân làm nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản.
  • Thiếu nước sạch là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh tại nhiều khu vực.
  • Nguồn nước cạn kiệt khiến hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy bị đình trệ.
  • Đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân miền Tây bị ảnh hưởng trầm trọng. Người dân dễ mắc một số các bệnh về da, tiêu hóa, hô hấp… 

Chính những khó khăn trên đã khiến chúng tôi nhận thức sâu sắc cần xây dựng quỹ hỗ trợ nước sạch để nhanh chóng, kịp thời giúp đỡ người dân tại khu vực miền Tây khắc phục khó khăn.

Tình trạng thiếu nước gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và sinh hoạt của người dân

Các chương trình được quỹ hỗ trợ nước sạch thực hiện

Để hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Tây Nam Bộ vượt qua thời gian thiếu nước sinh hoạt, sản xuất quỹ hỗ trợ nước sạch đã tiến hành thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa. Tùy theo tình hình thiếu nước của từng địa phương mà chúng tôi có thể áp dụng các chương trình từ thiện khác nhau:

Trao tặng bồn chứa nước cho các gia đình chính sách

Quỹ hỗ trợ nước sạch đã trao tặng tới 50 gia đình chính sách thuộc 5 tỉnh miền Tây các bồn chứa nước sạch. Các gia đình chính sách được chính quyền địa phương khảo sát chi tiết về hoàn cảnh, điều kiện kinh tế trước khi nhận hỗ trợ. Thành viên của quỹ đã trực tiếp đến từng gia đình để trao tặng bồn chứa nước sạch bằng inox. 

Với thể tích 1000ml, các bồn này có thể giúp người dân tích trữ được một lượng lớn nguồn nước sạch để sử dụng trong thời kỳ khô hạn. Điều này giúp họ có thể đảm bảo nguồn nước sạch để ăn uống trong vòng một tháng.

Trao tặng các xã miền Tây máy bơm đáy để bơm nước trong thời kỳ khô hạn

Tình trạng khô hạn kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đồng ruộng. Nhiều người dân mất trắng do không đảm bảo được nước tưới tiêu cho cây trồng. Với mong muốn giúp người dân giảm bớt khó khăn khi mùa khô hạn tới quỹ hỗ trợ nước sạch đã tài trợ máy bơm đáy tới các thôn, xóm nghèo.

Các máy bơm đáy được quỹ mua mới với chất lượng và công suất cao. Các máy bơm này sẽ được sử dụng để bơm nước vào đồng ruộng, cứu các cánh đồng trong mùa khô hạn. Không chỉ tài trợ máy bơm đáy, đoàn thiện nguyện còn cử các đoàn viên thành niên đến hỗ trợ người dân bơm nước vào ruộng trong những ngày hạn cao điểm.

Nhiều nguồn nước sạch được đưa đến các xã miền Tây để ủng hộ người dân

Chương trình gửi tặng xe bồn nước sạch tới người dân miền Tây Nam Bộ

Trong những ngày hạn nặng, khắp nơi thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ người dân phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Để giải quyết kịp thời nhu cầu nước sạch của người dân tổ chức quỹ hỗ trợ nước sạch đã gửi tặng tới địa phương các xe bồn chứa nước sạch. Các xe bồn lớn sẽ đi đến các thôn, xã để “ giải khát” cho người dân.

Nước từ các xe bồn sẽ được chia đều cho những hộ dân tại địa phương. Chúng tôi đảm bảo sự công bằng, bất cứ hộ gia đình nào cũng được hỗ trợ số nước sạch cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi xe bồn nước sạch phần nào đã giúp người dân chống chọi được những khó khăn trong những ngày thiếu nước, làm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, môi trường do thiếu nước gây ra.

 

Quỹ hỗ trợ nước sạch cung cấp nước sạch tới từng hộ dân trong mùa hạn

Trên đây là 1 số thông tin cơ bản về quỹ hỗ trợ nước sạch cho người dân miền Tây Nam Bộ. Quỹ đã sử dụng nguồn tài chính được ủng hộ để thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa, có vai trò quan trọng trong việc giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn vì khan hiếm nước sạch. Hy vọng, trong tương lai quỹ sẽ lớn mạnh và thực hiện được nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa hơn tới cộng đồng.

 

Hoàng Thuyên