Thể Thức Thi Đấu Mới Của Champions League Từ Mùa 2024-2025

24/05/2024 20:16

Ngày 4/3, Liên đoàn Bóng đá châu u (UEFA) đã công bố chi tiết về thể thức mới cho Champions League, bắt đầu từ mùa giải 2024-2025. Thể thức này sẽ mang lại nhiều thay đổi quan trọng, nhằm tạo ra sự cân bằng cạnh tranh và mang đến nhiều trận đấu hấp dẫn hơn cho người hâm mộ. Dưới đây là những điểm chính của thể thức mới.

Tăng số đội dự giải Champions League

Từ mùa giải 2024-2025, số đội tham dự Champions League sẽ tăng từ 32 lên 36 đội. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm cơ hội cho nhiều câu lạc bộ khác nhau từ các quốc gia tham gia vào giải đấu danh giá này.

Các suất tham dự Champions League

Cụ thể, 36 suất tham dự Champions League sẽ được phân bổ như sau:

- Một suất cho nhà vô địch Champions League mùa trước.

- Một suất cho nhà vô địch Europa League mùa trước.

- Bốn đội đứng đầu các giải Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, và Serie A.

- Ba đội đứng đầu Ligue 1.

- Hai đội đứng đầu giải VĐQG Hà Lan.

- Một đội đứng đầu các giải VĐQG Bồ Đào Nha, Bỉ, Scotland, và Áo.

- Năm suất xác định thông qua vòng sơ loại.

Bốn suất bổ sung

Bốn suất bổ sung sẽ được phân chia như sau:

- Một suất thuộc về liên đoàn đứng thứ năm về xếp hạng tích lũy của UEFA trong năm năm gần nhất. Hiện tại, vị trí này thuộc về Ligue 1 (Pháp).

- Một suất thuộc về liên đoàn của đội vô địch Champions League mùa trước.

- Hai suất còn lại sẽ được trao cho các quốc gia có vị trí cao nhất trong bảng hệ số mùa trước, dựa trên thành tích của các đội tại các giải đấu châu Âu, gồm Champions League, Europa League và Europa Conference League. Tính đến ngày 4/3, hai suất này thuộc về Italy và Đức.

Hệ thống thi đấu Champions League mới

Khác với thể thức chia thành tám bảng như hiện tại, 36 đội dự Champions League sẽ được chia thành bốn nhóm hạt giống. Mỗi CLB sẽ được bốc thăm để gặp hai đối thủ từ mỗi nhóm hạt giống, trong đó có một trận sân khách và một trận sân nhà. Như vậy, mỗi CLB sẽ thi đấu tổng cộng tám trận, bốn trận sân nhà và bốn trận sân khách trong giai đoạn đầu.

Thi đấu theo hệ Thụy Sĩ

UEFA đã quyết định áp dụng hệ thống Thụy Sĩ cho vòng bảng Champions League, thay vì hệ thống bảng đấu truyền thống. Hệ thống Thụy Sĩ sẽ tạo cơ hội cho các CLB gặp nhiều đối thủ hơn và giúp người hâm mộ được chứng kiến nhiều trận đại chiến hơn từ giai đoạn sớm của giải đấu. Cụ thể:

- Sau tám lượt trận, tám đội đứng đầu sẽ giành quyền vào vòng 1/8 và làm hạt giống.

- Các đội xếp từ thứ 9 đến thứ 16 sẽ đấu hai lượt với các đội đứng từ vị trí 17 đến 24 để xác định tám suất còn lại vào vòng 1/8. Các CLB xếp từ thứ 9 đến thứ 16 được xếp hạt giống và đá trận lượt về trên sân nhà.

- Các đội xếp từ vị trí 25 trở xuống sẽ bị loại và không được tham dự Europa League.

Nếu bạn muốn xem trực tiếp các trận đấu bóng đá trực tiếp bạn có thể xem trên nhiều ứng dụng như VTV Go, FPT Play, K+ hay Sao Hoa Live đều là những ứng dụng xem bóng đá tốt nhất hiện nay. 

Vòng loại trực tiếp

Từ vòng 1/8, Champions League sẽ tiếp tục diễn ra theo thể thức vòng loại trực tiếp như hiện tại, với trận chung kết diễn ra trên sân trung lập do UEFA lựa chọn. Tất cả trận đấu trước trận chung kết vẫn sẽ diễn ra vào giữa tuần, trong khi trận tranh ngôi vô địch sẽ tiếp tục diễn ra vào thứ Bảy.

Những thay đổi về thể thức cũng sẽ được áp dụng cho Europa League và Europa Conference League, với cả hai giải đều có 36 CLB tham dự. Điểm khác biệt duy nhất là các đội thi đấu tại Europa Conference League sẽ chỉ đấu sáu trận với sáu đối thủ ở giai đoạn đầu.

Một thay đổi khác là mỗi giải trong Champions League, Europa League, Conference League sẽ có một tuần thi đấu độc quyền, tức hai giải còn lại không được lên lịch trong tuần này. Trong các tuần tiêu chuẩn, các trận đấu ở Champions League sẽ diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư, trong khi các trận đấu ở Europa League và Europa Conference League sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Tuần thi đấu độc quyền Champions League

Trong tuần độc quyền Champions League, các trận đấu của giải sẽ diễn ra vào thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm. Trong tuần độc quyền Europa League, các trận đấu của giải sẽ diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm. Trong tuần độc quyền của Conference League, các trận đấu của giải sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Theo UEFA, thể thức mới sẽ mang lại sự cân bằng cạnh tranh tốt hơn giữa các đội, với khả năng mỗi đội đấu với các đối thủ có trình độ cạnh tranh tương tự xuyên suốt mùa giải. Thể thức mới cũng sẽ đảm bảo rằng bất kỳ kết quả nào cũng có khả năng thay đổi đáng kể vị trí của một đội. Thắng hoặc thua trận cuối cùng của giai đoạn đầu có thể tạo ra sự khác biệt giữa một CLB đủ điều kiện vào vòng 1/8, tham dự vòng play-off hoặc bị loại.

Kết luận

Thể thức mới của Champions League từ mùa giải 2024-2025 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự hấp dẫn và kịch tính, đồng thời tăng thêm cơ hội cho nhiều câu lạc bộ khác nhau có cơ hội tham gia và cạnh tranh trong giải đấu danh giá nhất châu Âu.Nếu bạn muốn xem trực tiếp các trận đấu bạn có thể xem trên nhiều ứng dụng như VTV Go, FPT Play, K+ hay Sao Hoa Live đều là những ứng dụng xem bóng đá tốt nhất hiện nay. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và chia sẻ thêm thông tin chi tiết với bạn. Người hâm mộ chắc chắn sẽ có thêm nhiều trận đấu hấp dẫn để theo dõi và cổ vũ.