Yến sào - sản phẩm du lịch quý hiếm của Việt Nam

22/11/2022 09:09

Du khách khi tới các vùng ven biển của Việt Nam thì không thể không biết đến món ăn đặc sản yến sào. Là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, yến sào mang đến cho người dùng nhiều lợi ích như đẹp da, hỗ trợ phát triển xương, trị hen suyễn, cải thiện giấc ngủ,... Thế nên bất cứ du khách nào cũng muốn thưởng thức món ăn này một lần trong đời. Vậy điều gì khiến cho yến sào trở thành một sản phẩm du lịch quý hiếm của Việt Nam?

Hình ảnh yến sào trong lòng du khách 

Nếu khách du lịch một lần đến vùng có Yến sào ven biển miền Trung bạn sẽ có dịp tìm hiểu về sản phẩm độc đáo này, đó là nghề lấy tổ yến. Nghề lấy Yến sào ở nước ta có từ ngót 700 năm nay do một viên tướng thủy quân là Lê Văn Đạt thời Trần mang về hòn Tre. Sau này con cháu ông đã biết xuất khẩu sang Trung Quốc sản phẩm Yến sào, đóng góp một phần quan trọng cho tài chính của nghĩa quân Tây Sơn thời kỳ đầu. Yến sào tập trung ở vùng biển duyên hải Nam Trung bộ, thời gian gần đây yến bắt đầu bay vào đất liền làm tổ, người dân cất nhà dụ chim về, có nhà nuôi yến mỗi năm thu nhập mấy trăm triệu đồng. 

Loài chim này còn là biểu tượng của tình cảm thủy chung đối với các cặp đôi du khách bởi con trống sẽ làm tổ, ấp trứng, kiếm mồi, chăm sóc con cái và đặc biệt là không “xé rào” hoặc đi “bước nữa” nữa nếu con mái chẳng may qua đời. Nhiều du khách coi sự chung thủy của loài chim yến như một câu chuyện đẹp đẽ nhằm nhắc nhở bản thân tìm kiếm một tình yêu chân chính.

screenshot-1669082123-1669082682.png
Chim yến được coi là biểu tượng của tình yêu chung thủy

Đặc biệt, nếu du khách tới các đảo yến như Nha Trang, Cù Lao Chàm, Quy Nhơn, Côn Đảo… vào khoảng tháng 4 đến tháng 9 hàng năm thì sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng loài chim yến này. Thiên nhiên kỳ thú với những vách đá cheo leo kỳ bí, chim hải âu chao liệng rợp trời và bãi tắm trong xanh thấy rõ cả san hô dưới đáy sẽ khiến bạn ngất ngây ngay khi vừa đặt chân đến đảo. Trên những mỏm đá khô nẻ là những căn chòi nằm chót của người canh gác hang yến trên đảo. Đi sâu vào trong hang, bạn sẽ thấy hàng nghìn tổ yến trắng đục dính trên vách đá dựng đứng, các chú chim yến thì miệt mài làm tổ và ấp trứng.

Giá trị của yến sào Việt Nam

Sở dĩ yến sào là sản phẩm du lịch quý hiếm là bởi nguồn cung của nó khá nhỏ so với nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay. Yến sào vốn là nước bọt của loài chim yến được chúng dùng để xây tổ. Con người khai thác những chiếc tổ này từ các hang đá tự nhiên hoặc tự xây những nhà yến để chúng về làm tổ. Tuy nhiên, số lượng tổ yến được thu hoạch hàng năm vẫn là có hạn và không thể đáp ứng hoàn toàn số người tiêu dùng đông đảo trên thị trường.

Nghề nuôi và khai thác yến cũng vì thế mà ngày càng phát triển, trở thành một trong những nghề nghiệp tiềm năng nhất Việt Nam. Vậy nhưng biết bao khó khăn chỉ có những người nuôi yến mới hiểu. Dù có đầu tư công sức và tiền bạc đến đâu thì việc thành công nhờ nghề này cũng là không chắc chắn. Có người bỏ ra cả tỷ bạc xây nhà, mua thiết bị gọi yến, nhưng đợi cả năm cũng chẳng thấy con nào, cuối cùng dở khóc dở cười lo tiền trả lãi ngân hàng vã mồ hôi hột. Còn nghề khai thác thì hiểm nguy rình rập, đến nỗi người thợ lấy tổ Yến phải kiêng khem đủ thứ, nhất là gần phụ nữ phải tuyệt đối kiêng, nói năng tránh nói từ “rớt” chỉ được gọi là “chảy” cho nó lành. Đã có không ít người đi không trở về vì tai nạn leo trèo, sóng biển, tranh cướp,.... khi đi lấy Yến sào.

z3797421246627-541c86f85646749d2d22fcc819b7d5c5-1669082514.jpg

Dù đầu tư nhà yến cả tỷ đồng cũng khó mà thu hút được chim yến

Chim Yến và nghề Yến sào gắn bó với con người, nó không chỉ báo hiệu mùa xuân, mang hạnh phúc, tình yêu đến cho mọi người mà còn là món quà quý thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Món quà đó nếu được tập trung đầu tư, khai thác, xây dựng và phát triển thành một sản phẩm du lịch cao cấp một cách quy mô, đồng bộ, thì chắc chắn giá trị của thương hiệu Yến sào Việt Nam sẽ ý nghĩa hơn bởi đó là thành công của Yến sào được gắn với du lịch Việt Nam...

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của nghề nuôi và khai thác yến, một thương hiệu yến sào nổi tiếng - Natunest đang dần giành lấy vị thế của mình trong thị trường yến và triển khai nhiều hoạt động nhắm tới trải nghiệm du lịch của du khách. Sở hữu dây chuyền sản xuất đẳng cấp quốc tế cùng đội ngũ nhân viên có tay nghề, Natunest tự tin sản phẩm của thương hiệu 100% nguyên chất và được đảm bảo về chất lượng. Hiện nay, thương hiệu đang cố gắng phát triển nhiều dòng yến sào đa dạng nhằm thỏa mãn khẩu vị của cả khách hàng trong nước lẫn du khách quốc tế.

yen-sao-natunest-1-1669082572.jpg
Natunest phát triển nhiều dòng yến sào đáp ứng khẩu vị du khách

Chị Đỗ Thị Ngọc Diệp (Diệp Đỗ) - đại diện thương hiệu Natunest chia sẻ: “Tiềm năng của yến sào trong việc phát triển các hoạt động du lịch của Việt Nam là không có giới hạn. Chúng tôi sẽ toàn lực phát triển hệ thống của mình nhằm xây dựng hình ảnh về một sản phẩm du lịch cao cấp của người Việt. Mong rằng các bạn sẽ đón nhận một diện mạo hoàn toàn mới của Natunest trong thời gian sắp tới.”

screenshot-1669082654-1669082732.png
Chị Diệp Đỗ khẳng định Natunest sẽ liên tục đổi mới nhằm hỗ trợ ngành du lịch nước nhà

Website: https://yensaonatunest.vn/ 

CSKH: 0258 354 2568

An Như
Bạn đang đọc bài viết "Yến sào - sản phẩm du lịch quý hiếm của Việt Nam" tại chuyên mục Thương hiệu.